balldoo
Menu

10 ที่เที่ยวน่านสวย เน้นธรรมชาติ ไปแอ่วกันได้ทุกเมื่อ

“น่าน” แหล่งท่องเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศไทย ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติเป็นอย่างมาก และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเรื่องของโอโซนที่ทำให้อากาศในบริเวณพื้นที่แห่งนี้มีความบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับการเดินทางมาพักผ่อน เพื่อเติมออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มอิ่ม วันนี้พวกเราเลยอยากพาทุกคนหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองและการทำงานอันเหนื่อยล้ามาออกท่องเที่ยวเติมพลังให้คุณได้เต็มอิ่มกับความสนุกสนานอีกครั้งกับ 10 ที่เที่ยวน่านสวย เน้นธรรมชาติ ไปแอ่วกันได้ทุกเมื่อ ที่เราได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเด็ด ๆ ให้คุณได้พาร่างกายมาสัมผัสกับบรรยากาศสุดฟินที่เมืองน่านแห่งนี้เลย

เปิดวาร์ปกันที่เที่ยวน่านแห่งแรกกับ วังศิลาแลง สถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติที่สายป่าสายเขาไม่ควรพลาด เพราะที่แห่งนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ และปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้ลักษณะของหินเป็นช่องทรงกระบอก จนกลายเป็นหนึ่งในที่เที่ยวสุด Unseen ของจังหวัดน่าน และได้ชื่อว่าเป็นแกรนด์แคนยอนแห่งเมืองปัว เพราะมีวังน้ำถึง 7 วัง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาที่น่าทึ่งเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาแช่น้ำคลายร้อน พร้อมทั้งซึมซับไปกับบรรยากาศของธรรมชาติโดยรอบได้อย่างสบายใจ

สำหรับใครที่อยากไปชมทะเลหมอกในยามเช้าที่เคล้าไปกับก้อนเมฆ และทอดสายตามองหุบเขาเขียวขจีตรงหน้าได้แบบฟิน ๆ ก็ต้องเดินทางไปเช็กอินกันที่ ดอยตีดู้ว์ หมู่บ้านของชาวเขาเผ่าม่อง ที่ตั้งอยู่บนบ้านสองแคว โดยที่แห่งนี้ถือเป็นจุดชมวิวแห่งใหม่ที่คุณณัฐวดี แซ่ลี หรือ คุณจี ได้มีการร่วมมือกับชาวบ้านและหน่วยงานต่าง ๆ ในการสร้างทางเดินไม้ไผ่ยื่นออกไปจากเชิงเขา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศอันบริสุทธิ์ของธรรมชาติท่ามกลางหุบเขาที่เรียงรายสลับทับซ้อนกันไปมาได้อย่างงดงาม บอกเลยว่าใครที่ได้มาสัมผัสแล้วจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะได้ใกล้ชิดธรรมชาติแล้ว ยังได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเขาแบบเรียบง่ายอีกด้วย

เสาดินนาน้อย และคอกเสือ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวน่านสุด Unseen ที่เหมาะก่การไปยืนถ่ายรูปชิค ๆ เพราะบริเวณโดยรอบเป็นหุบผาและแท่งดินผสมหินลูกรังรูปทรงต่าง ๆ ที่มีความแปลกตา และเรียงรายสลับทับกันไปมาจนเกิดเป็นภาพที่งดงาม ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเกิดจากการทับถมของดินและเกิดน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นริ้วรายที่น่าแปลกตาและสะดุดตาใครหลายคน ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าเสาดินนาน้อยนี้มีอายุมายาวนานถึง 30,000-10,000 ปี หากใครอยากได้รูปสวย ๆ ไม่ซ้ำใคร และอยากชมความงดงามของธรรมชาติก็สามารถเดินทางไปเช็กอินกันที่แห่งนี้ได้

ที่เที่ยวน่านอันดับถัดมาที่เราอยากแนะนำเลยก็คือ หมู่บ้านสะปัน ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา รอให้คุณไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ที่น่าค้นหา เหมาะอย่างย่ิงแก่การไปใช้ชีวิตแบบสโลไลฟ์ในสไตล์คนน่านแบบเนิบ ๆ เพราะคุณจะได้พบกับความเงียบสงบ บริสุทธิ์ และทิวทัศน์ที่งดงาม รายล้อมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้น้อยใหญ่ และลำธารที่ไหลผ่านหมู่บ้าน รวมถึงบ่อเกลือที่คุณสามารถเดินทางไปเรียนรู้การทำเกลือด้วยวิธีดั้งเดิมของชาวบ้านที่ทำกันมารุ่นสู่รุ่น พร้อมทั้งสัมผัสความเรียบง่ายในการใช้ชีวิตของชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด

หากคุณอยากนอนดูดาว ใกล้ชิดธรรมชาติ และสัมผัสความสวยงามของทะเลหมอกในยามเช้าก็ไม่ควรพลาดในการเดินทางไปที่ ดอยเสมอดาว ที่เที่ยวน่านที่ถือเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของสายเที่ยวแนวผจญภัยและสายรักในธรรมชาติ เพราะที่แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เหมาะแก่การเดินทางมาผ่อนคลายความเหนื่อยล้า และเปลี่ยนบรรยากาศมาซึมซับความบริสุทธิ์ พร้อมทั้งชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก รวมถึงการชมทะเลหมอกในยามเช้า และชมทัศนียภาพของทิวเขาที่เรียงรายไปมาได้แบบกว้างไกลสุดสายตา ซึ่งหากใครสนใจที่นี่ก็มีจุดกางเต็นท์ให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยอีกเช่นกัน

จุดชมวิว 1715 ถือเป็นที่เที่ยวน่านที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างมาก เพราะที่แห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุด ตั้งอยู่ในอำเภอปัว โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินทางมาเก็บภาพบรรยากาศของพระอาทิตย์ที่ค่อย ๆ ส่องแสงสว่างในยามเช้าได้อย่างงดงาม ยิ่งใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแนว Landscape แบบวิวปัง ๆ รับรองว่าคุณจะได้รูปสวย ๆ จากที่แห่งนี้กลับไปอัปลงโซเชียลกันรัว ๆ อย่างแน่นอน ที่สำคัญยังสามารถชมทัศนียภาพของขุนเขาอันเขียวขจีที่สลับซับซ้อนในมุมกว้างได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว

เดินทางไปกันต่อที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ที่เที่ยวน่านสุดขึ้นชื่อที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากความงดงามและความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่โอบล้อมในบริเวณรอบ ๆ โดยไฮไลท์ของดอยภูคาที่ทำให้หลายคนต้องตั้งหน้าตั้งตารอเลยก็คือ การเดินทางมาชมดอกชมภูพูคา ที่จะพากันเบ่งบานเป็นสีชมพูที่สวยสะดุดตาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี โดยนักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการบ้านพัก หรือนอนกางเต็นท์ เพื่อมาสูดโอโซนและดื่มด่ำไปกับอากาศอันบริสุทธิ์กันให้ทั่วถึงปอด รับรองเลยว่าการมาสัมผัสด้วยตัวของคุณเองในครั้งนี้จะต้องทำให้คุณรู้สึกประทับใจอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ชื่นชอบความตื่นตาตื่นใจ และชอบทำกิจกรรมแนวผจญภัยก็ไม่ควรพลาดในการมาเช็กอินที่ ล่องแก่งลำน้ำว้า ที่มีต้นกำเนิดมาจากตาน้ำบนเทือกเขาในหมู่บ้านน้ำว้า ไหลลัดเลาะผ่านอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา และอุทยานแห่งชาติแม่จริม โดยแก่งที่ใหญ่ที่สุดและสร้างความหวาดเสียวที่สุด คือ แก่งหลวง ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับฤดูกาลด้วย ซึ่งช่วงที่เหมาะแก่การมาเล่นล่องแก่งมากที่สุดจะเป็นช่วงเดือน พฤษภาคม-ตุลาคม เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนและน้ำค่อนข้างมาก โดยนอกจากจะได้ล่องแก่งอย่างสนุกสนานแล้ว ยังมีบางจุดที่สามารถลงเล่นน้ำได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากเที่ยวแบบสบาย ๆ นั่งจิบชากาแฟชิล ๆ ก็สามารถเดินทางไปเช็กอินกันที่ กาแฟบ้านไทลื้อ ได้ เนื่องจากที่แห่งนี้มีเครื่องดื่มหลากหลายเมนูให้บริการ และตั้งอยู่ใกล้กับร้านขายผ้าทอไทลื้อที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนาอันเขียวขจี ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาจิบเครื่องดื่มเบา ๆ พร้อมทั้งชมทัศนียภาพของทิวเขา ทุ่งนา และซื้อผ้าทอไทลื้อที่ถือเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดน่านกลับไปได้ในคราวเดียวกัน ที่สำคัญใครที่รักในการถ่ายรูปที่เที่ยวน่านแห่งนี้ยังมีจุดถ่ายรูปสวย ๆ หลายมุมที่สามารถไปยืนโพสท่าถ่ายรูปอัปลงโซเชียลกันได้อย่างรัว ๆ

ปิดท้ายกันด้วยการเดินทางไปสัมผัสนาข้าวขั้นบันได เพื่อไปซึมซับบรรยากาศธรรมชาติท่ามกลางความโรแมนติกที่คู่รักไม่ควรพลาด เพราะนอกจากคุณจะได้มาชมความอุดมสมบูรณ์ของนาข้าวอันเขียวขจีในยามเช้า และชมพระอาทิตย์ตกดินที่กำลังลาลับขอบฟ้าไปในยามเย็นแล้ว คุณยังสามารถมานอนดูดาวที่ส่องแสงสว่างในตอนกลางคืนได้อย่างเต็มตา เหมาะอย่างยิ่งแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจให้ธรรมชาติช่วยบำบัด เพราะที่แห่งนี้รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม และอากาศอันบริสุทธิ์ที่สามารถสูดดมได้อย่างสบายใจ ที่สำคัญยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ของทิวเขาที่เรียงรายสลับทับซ้อนกันไปมาได้อย่างงดงามอีกด้วย

โพสต์โดย : ขั้นเทพ ขั้นเทพ เมื่อ 30 ส.ค. 2567 03:55:15 น. อ่าน 3 ตอบ 0

facebook