ในปี 1999 ครัวเรือนในสหรัฐฯ 97 เปอร์เซ็นต์มีโทรทัศน์ และเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์มีเคเบิลทีวีหรือจานดาวเทียม ในปีเดียวกันนั้น ครัวเรือนโดยเฉลี่ยดูทีวีมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เป็นกิจกรรมยามว่างอันดับต้น ๆ ของประเทศ
จานดาวเทียม โฆษณาทางโทรทัศน์ทั้งหมดในปี 2542 มีมูลค่าเกิน 45 พันล้านดอลลาร์ และผู้บริโภคใช้จ่าย 37 พันล้านดอลลาร์ในการสมัครสมาชิกเคเบิล "มีธุรกิจจำนวนมากที่ต้องการคำตอบสำหรับคำถามสำคัญเกี่ยวกับเคเบิลและดาวเทียม" Goolsbee กล่าว "ผู้คนในธุรกิจสื่อและผู้ลงโฆษณาต้องการทราบว่าผู้บริโภคคิดอย่างไร ดู DBS มากแค่ไหน และจะเกิดอะไรขึ้นหากราคาเคเบิลสูงขึ้น"