นักเรียนประวัติศาสตร์ที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีซึ่งเรียนมาเพื่อทำงานเกี่ยวกับเอกสารในอดีตและกรณีศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเรียนรู้วิธีการทำอะไร รายการสามารถจัดการได้ แต่มีหมวดหมู่ที่ทับซ้อนกันหลายหมวดหมู่ ความสามารถในการประเมินหลักฐาน การศึกษาประวัติศาสตร์สร้างประสบการณ์ในการจัดการกับและประเมินหลักฐานประเภทต่างๆ ซึ่งเป็นหลักฐานประเภทต่างๆ ที่นัก
ประวัติศาสตร์ ใช้ในการสร้างภาพในอดีตที่แม่นยำที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ การเรียนรู้วิธีตีความถ้อยแถลงของผู้นำทางการเมืองในอดีต ซึ่งเป็นหลักฐานประเภทหนึ่ง ช่วยสร้างความสามารถในการแยกแยะระหว่างวัตถุประสงค์และการให้บริการตนเองระหว่างถ้อยแถลงของผู้นำทางการเมืองในปัจจุบัน การเรียนรู้วิธีการรวมหลักฐานประเภทต่างๆ เช่น ข้อความสาธารณะ บันทึกส่วนตัว ข้อมูลตัวเลข สื่อภาพ พัฒนาความสามารถในการโต้แย้งที่สอดคล้องกันโดยอิงจากข้อมูลที่หลากหลาย ทักษะนี้สามารถนำไปใช้กับข้อมูลที่พบในชีวิตประจำวัน