ท่ามกลางข้อจำกัดมากมายที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมอิสระของ
เด็ก ในปัจจุบันที่ระบุในการศึกษา ได้แก่ เวลาที่เพิ่มขึ้นที่พวกเขาใช้ในโรงเรียนและในการทำงานที่บ้าน ระหว่างปี 1950 ถึง 2010 ระยะเวลาเฉลี่ยของปีการศึกษาในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นห้าสัปดาห์ การบ้านซึ่งครั้งหนึ่งเคยหายากหรือไม่มีเลยในโรงเรียนประถม บัดนี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาแม้แต่ในโรงเรียนอนุบาล ยิ่งไปกว่านั้น ภายในปี 2014 เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในช่วงพัก (รวมถึงช่วงพักที่เกี่ยวข้องกับช่วงพักกลางวัน) ของโรงเรียนประถมคือเพียง 26.9 นาทีต่อวัน และบางโรงเรียนก็ไม่มีเวลาพักเลย"กิจกรรมอิสระประเภทหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็ก คือการเล่น" บียอร์คลันด์กล่าว "การวิจัยและการสังเกตในชีวิตประจำวันบ่งชี้ว่าการเล่นเป็นแหล่งความสุขโดยตรงของเด็กๆ