ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมอุตสาหการ URI Manbir Sodhi และศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Jerry Cohen ใช้อุปกรณ์ติดตามสายตาแบบติดศีรษะกับผู้ขับขี่ที่เป็นอาสาสมัคร และสรุปได้ว่าความตื่นตัวของผู้ขับขี่ลดลงอย่างมากเมื่อพวกเขาทำงานด้านการรับรู้ เช่น การจดจำรายการสิ่งของ การคำนวณ ในหัวหรือใช้โทรศัพท์มือถือการวิจัยของพวกเขายังพบว่าการมองเห็นใน
อุโมงค์ ที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือดำเนินต่อไปได้ดีหลังจากการสนทนาจบลง อาจเป็นเพราะผู้ขับขี่ยังคงคิดเกี่ยวกับการสนทนาอยู่“การถกเถียงเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือในรถยนต์มุ่งประเด็นไปที่ความกังวลเกี่ยวกับการถือโทรศัพท์” โสธีกล่าว "การถือโทรศัพท์ไม่ใช่ประเด็นหลัก การคิดคือ"