แม้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการคิด เช่น ตรรกะและการใช้เหตุผล นักวิจัยเชื่อว่าบุคลิกภาพและลักษณะนิสัยบางอย่างสามารถกระตุ้นและขับเคลื่อนการเรียนรู้ได้ในการศึกษาในJournal of Personality and Social Psychologyรองศาสตราจารย์ Elliot Tucker-Drob นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย UT Austin พบว่าความแตกต่างทางพันธุกรรมระหว่างคนคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของความแตกต่างในอุปนิสัยของพวกเขา และความแปรปรวนที่เหลือในอุปนิสัยนั้นได้รับอิทธิพลจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นภายนอกบ้านและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน"จนถึงขณะนี้ การวิจัยชี้ว่าการเลี้ยงดูและการศึกษาได้รับการเสนอว่าเป็นคำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับลักษณะ
นิสัย แต่การศึกษาของเราชี้ให้เห็นเป็นอย่างอื่น" ทัคเกอร์-ดร็อบ ผู้ซึ่งศึกษาว่าปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อลักษณะนิสัยและความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างไรโดยใช้ข้อมูลจาก 811 คนที่สาม - ถึงฝาแฝดเกรดแปดและแฝดสาม