แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันเป็นส่วนประกอบส่วนใหญ่ของน้ำหนักรถยนต์ โดยไม่ได้ทำหน้าที่รับน้ำหนักแต่อย่างใด ในทางกลับกัน แบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างเป็นแบตเตอรี่ที่ทำงานเป็นทั้งแหล่ง
พลังงาน และเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้าง เช่น ในตัวถังรถยนต์ สิ่งนี้เรียกว่าการเก็บพลังงานแบบ 'ไร้มวล' เพราะโดยพื้นฐานแล้ว น้ำหนักของแบตเตอรี่จะหายไปเมื่อกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรับน้ำหนัก การคำนวณแสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่มัลติฟังก์ชั่นประเภทนี้สามารถลดน้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมากการพัฒนาโครงสร้างแบตเตอรี่ที่ Chalmers University of Technology ได้ดำเนินการวิจัยเป็นเวลาหลายปี รวมถึงการค้นพบก่อนหน้านี้ที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนไฟเบอร์บางประเภท นอกจากจะแข็งและแข็งแรงแล้ว ยังมีความสามารถในการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าทางเคมีได้ดีอีกด้วย งานนี้ได้รับการเสนอชื่อโดย Physics World ให้เป็นหนึ่งในสิบผลงานทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2018