ขยายความคิดให้ครอบคลุมความกังวลที่ซับซ้อน ปรัชญา และอนาคตมากขึ้น มักจะตั้งคำถามอย่างครอบคลุมมากขึ้น วิเคราะห์อย่างครอบคลุมมากขึ้น
สติปัญญาของเด็ก คิดเกี่ยวกับและเริ่มสร้างจรรยาบรรณของตนเอง (ฉันคิดว่าข้อใดถูกต้อง) คิดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ต่าง ๆ และเริ่มพัฒนาตัวตนของตัวเอง (ฉันคือใคร?) เริ่มพิจารณาเป้าหมายในอนาคตที่เป็นไปได้อย่างเป็นระบบ (What do I want?) เด็กที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนปลาย: ใช้ความคิดที่ซับซ้อนเพื่อมุ่งเน้นไปที่แนวคิดที่เน้นตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลงและการตัดสินใจส่วนบุคคล ได้เพิ่มความคิดเกี่ยวกับแนวคิดระดับโลก เช่น ความยุติธรรม ประวัติศาสตร์ การเมือง และความรักชาติ มักจะพัฒนามุมมองเชิงอุดมคติเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ อาจถกเถียงและพัฒนาความเห็นที่ไม่ตรงกัน เริ่มให้ความสำคัญกับการตัดสินใจด้านอาชีพและบทบาทที่เกิดขึ้นในสังคมผู้ใหญ่