สภาพอากาศ — ผู้คนมักด่วนสรุปว่าสภาพอากาศเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องบินตก อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า 12 เปอร์เซ็นต์ของอุบัติเหตุทางอากาศทั้งหมดเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ แต่สภาพอากาศมักไม่ค่อยเป็นสาเหตุเดียวที่เกี่ยวข้อง เที่ยวบินส่วนใหญ่จะถูกระงับหากมีสภาพอากาศที่เป็นอันตราย
เครื่องบินและการไม่ดำเนินการดังกล่าวอาจเป็นสัญญาณของความประมาทเลินเล่อ แม้ว่านักบินและผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศจะลอบโจมตีสภาพอากาศเลวร้าย นักบินและลูกเรือก็ควรจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในกรณีฉุกเฉินเหล่านั้น การก่อวินาศกรรม — อุบัติเหตุการบินที่เกิดจากการก่อวินาศกรรมคิดเป็นประมาณร้อยละ 9 ของการตกทั้งหมด การจี้เครื่องบินเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 เที่ยวบินที่ 990 ของอียิปต์แอร์ และเที่ยวบินที่ 9525 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ตก ถือเป็นหนึ่งในเหตุวินาศกรรมตกที่น่าจับตามองที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา