นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจำนวนมากที่ชี้ให้เห็นว่าทักษะเหล่านี้บางส่วนไม่ได้พัฒนาขึ้นจากประสบการณ์เพียงอย่างเดียว ความสามารถทาง
ความคิด ปัญญาจะกำหนดขอบเขตที่กว้างขึ้นในการพัฒนาความคิดเชิงนามธรรม เด็กที่มีข้อจำกัดทางความคิดจะประสบความยากลำบากในการพัฒนาทักษะในการคิดเชิงนามธรรม เด็กบางคนที่มีข้อจำกัดด้านการรับรู้จะไม่มีวันพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกันในการให้เหตุผลเชิงนามธรรม พวกเขาต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติมเสมอ เด็กที่มีความสามารถในการคิดที่เหนือกว่าจะพัฒนาทักษะการคิดเชิงนามธรรมตั้งแต่อายุยังน้อยและในระดับที่สูงขึ้น