balldoo
Menu

7 วิตามินที่คุณต้องการสำหรับผิวเปล่งปลั่ง

“คุณต้องการวิตามินของคุณ” เป็นสิ่งที่เราทุกคนเคยได้ยินอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิตของเรา เคยไตร่ตรองถึงเหตุผลเบื้องหลังหรือไม่? วิตามินมีบทบาทสำคัญในการสร้างสุขภาพของเรา วิตามินผิว และรวมถึงผิวหนังด้วย วิตามินมี 13 ชนิด แต่ละชนิดมีประโยชน์ในตัวเอง ในขณะที่บางตัวรักษาเส้นประสาทของคุณให้แข็งแรง บางตัวต่อสู้กับการติดเชื้อ และบางตัวทำให้ผิวหนังของคุณกระปรี้กระเปร่า ในบทความนี้ เราจะบอกคุณว่าวิตามินชนิดใดที่เป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับผิวของคุณ ไฮไลท์แถบไอคอน ไฮไลท์: วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินดี วิตามินเค วิตามินบี 3 วิตามินบี 5

1. วิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามหรือมาสก์หน้าทำเองที่บ้าน วิตามินซีเป็นที่นิยมใช้ในการรักษาปัญหาผิวต่างๆ เช่น สิว รอยดำ จุด ด่างดำ และริ้วรอย พบตามธรรมชาติในผิวหนังชั้นนอก (ชั้นบนสุดของผิวหนังของคุณ) แม้แต่ชั้นในของผิวหนังก็มีส่วนผสมนี้ วิตามินซีมีประโยชน์ต่อผิวของคุณอย่างไร? วิตามินซีช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง คอลลาเจนเป็นเส้นใยโปรตีนที่ทำให้ผิวของคุณแข็งแรงและคงความกระชับ เมื่อคุณอายุมากขึ้น การผลิตคอลลาเจนจะลดลงตามธรรมชาติ แสงแดดเป็นเวลาหลายปีสามารถทำลายโปรตีนนี้ในผิวหนังของคุณได้ วิตามินซีที่ใช้ทาเฉพาะที่สามารถเพิ่มการผลิตโปรตีนนี้ ลดการปรากฏของริ้วรอย( 1 ) นอกจากนี้ยังทำให้จุดด่างดำจางลงและลดผิวสีแทนด้วยการยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสซึ่งมีหน้าที่ในการผลิตเมลานิน (เม็ดสีผิว) วิตามินซีที่บริโภคทางปากอาจเพิ่มประสิทธิภาพของครีมกันแดดของคุณ ช่วยเร่งกระบวนการบำบัดของร่างกายโดยลดความเสียหายของเซลล์ อาหารที่มีวิตามินซี ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้มและมะนาว บรอกโคลี ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก และพริก ผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีอื่นๆ เช่น มะละกอและสตรอเบอร์รี่ อาหารที่มีวิตามินซี

2. วิตามินเอ วิตามินเอเป็นที่นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายชนิดเนื่องจากมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ เซรั่ม ครีมกันแดด และมอยเจอร์ไรเซอร์ของคุณน่าจะมีส่วนผสมวิเศษนี้ วิตามินเอมีประโยชน์ต่อผิวของคุณอย่างไร? เรตินอยด์เป็นวิตามินเอรูปแบบหนึ่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในยาทารักษาสิวและยารับประทาน มีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่ช่วยให้อาการสิวดีขึ้น( 2 ) วิตามินเอยังช่วยลดการปรากฏของสัญญาณแห่งวัยโดยการขัดขวางกระบวนการทำลายคอลลาเจน ช่วยป้องกันความเสียหายจากแสงแดดและยังสามารถป้องกันการถูกแดดเผาได้อีกด้วย อาหารที่มีวิตามินเอ น้ำมันตับปลา ไข่ ธัญพืช ผักและผลไม้สีส้ม/เหลือง นมพร่องมันเนยเสริม ผักสีเขียว อาหารที่มีวิตามินเอ

3. วิตามินอี วิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำหน้าที่หลายอย่างเพื่อรักษาสุขภาพผิว วิตามินอีมีประโยชน์ต่อผิวของคุณอย่างไร? วิตามินอีช่วยลดความเสียหายจากแสงแดดโดยการดูดซับรังสียูวีของดวงอาทิตย์เมื่อทาเฉพาะที่ นอกจากนี้ยังช่วยปรับสภาพผิว ร่างกายของคุณผลิตวิตามินอีตามธรรมชาติผ่านน้ำมันที่เรียกว่าซีบัมซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพผิวที่ดี วิตามินอีช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและป้องกันไม่ให้รู้สึกระคายเคือง แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีวิตามินอีเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น อาหารที่มีวิตามินอี น้ำมันพืช ถั่วและเมล็ด ผักสีเขียว ซีเรียลและน้ำผลไม้บางชนิด อาหารที่มีวิตามินอี

4. วิตามินดี มีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องว่าการทาครีมกันแดดทุกวันอาจทำให้ขาดวิตามินดีได้หรือไม่ ร่างกายของคุณผลิตวิตามินดีได้มากที่สุดเมื่อแสงแดดทะลุผ่านผิวหนังของคุณ อย่างไรก็ตาม การขาดสารนี้ไม่ร้ายแรงเท่ากับรังสียูวีที่เป็นอันตรายต่อผิวของคุณ การได้รับแสงแดด 10 นาทีในตอนเช้าก็เพียงพอแล้วสำหรับการได้รับวิตามินดีในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน หลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลาเร่งด่วน (10.00 น. ถึง 14.00 น.) วิตามินดีสามารถรับได้จากอาหารและอาหารเสริมบางชนิด เป็นการสร้างเซลล์ที่แข็งแรงในร่างกาย อาหารที่มีวิตามินดี ไข่ ปลาที่มีไขมัน ผลิตภัณฑ์นมบางชนิด ผลิตภัณฑ์นม ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ธัญพืช อาหารที่มีวิตามินดี

5. วิตามินเค วิตามินเคมีบทบาทสำคัญในการรักษาสภาพผิวและปัญหาต่างๆ มหาวิทยาลัยฟลอริดาแนะนำว่าการขาดวิตามินเคนั้นพบได้ยาก เนื่องจากพบได้ในอาหารหลากหลายชนิด วิตามินเคมีประโยชน์ต่อผิวของคุณอย่างไร? ประโยชน์หลักบางประการ ได้แก่ รอยแตกลาย แผลเป็น จุดด่างดำ รอยคล้ำใต้ตา และเส้นเลือดแมงมุมจางลง วิตามินเคยังช่วยในกระบวนการสมานแผลของร่างกายและมีประสิทธิภาพในการรักษาบาดแผลและรอยฟกช้ำ ( 3 ) แพทย์ผิวหนังอาจแนะนำครีมเฉพาะที่มีวิตามินนี้เพื่อลดปัญหาผิวหรืออาการบวมและช้ำ อาหารที่มีวิตามินเค ผักใบเขียว เช่น คะน้า ผักโขม ผักกาดหอม และผักโรเมน ถั่วงอก บร็อคโคลี ปลา ไข่ กะหล่ำดอก/กะหล่ำปลี อาหารที่มีวิตามินเค

6. วิตามินบี 3 วิตามินบี 3 เป็นส่วนผสมมหัศจรรย์ในโลกผิวหนัง วิตามินบี 3 (ไนอาซิน) ไม่ได้ถูกเก็บไว้ในร่างกายตามธรรมชาติ การบริโภคผ่านการรับประทานอาหารของคุณหรือใช้เฉพาะที่เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพผิวที่ดี วิตามินบี 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณอย่างไร? ส่วนผสมนี้เป็นโรงไฟฟ้าในตัวเอง วิตามินบี 3 ในรูปแบบไนอาซินาไมด์ช่วยให้ผิวคืนความชุ่มชื้น ปรับปรุงเนื้อสัมผัสและความเรียบเนียน ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งสุขภาพดีในหลาย ๆ ด้าน การศึกษาชี้ให้เห็นว่าวิตามินบี 3 ในรูปแบบเฉพาะสามารถช่วยลดสัญญาณแห่งวัย ( 4 ) วิตามินบี 3 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการลดอาการสิวที่ไม่อักเสบ ( 5 ) เมื่อทาเฉพาะที่ มันสามารถปรับปรุง การทำงาน ของเกราะป้องกันผิวโดยการซ่อมแซมชั้นป้องกันของผิวและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ ซึ่งจะช่วยให้ผิวของคุณคงความชุ่มชื้นอ่อนนุ่ม และอ่อนนุ่ม ( 6 ) ไนอาซินาไมด์ยังเป็นตัวกำจัดอนุมูลอิสระ ป้องกันไม่ให้โมเลกุลเหล่านี้สร้างความเสียหายและทำลายผิวของคุณ อาหารที่มีวิตามินบี 3 ถั่ว เมล็ดพันธุ์ ผัก เนื้อ

7. วิตามินบี 5 หรือที่เรียกว่ากรดแพนโทเทนิก วิตามินบี 5 มีส่วนช่วยให้ผิวแข็งแรงและดูเต่งตึง วิตามินบี 5 มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณอย่างไร? วิตามินอีกชนิดหนึ่งที่มีความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น วิตามินบี 5 ช่วยเพิ่มการทำงานของเกราะป้องกันผิวและป้องกันการสูญเสียความชุ่มชื้น ( 7 ) ทำให้ผิวของคุณชุ่มชื้น ลดการปรากฏของเส้นริ้วและรอยเหี่ยวย่น 

โพสต์โดย : ppp ppp เมื่อ 15 ก.พ. 2566 16:37:03 น. อ่าน 59 ตอบ 0

facebook